ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ-ĐỊA Ở TRƯỜNG THCS PHAN BỘI
Người đăng: Ngày đăng: Lượt xem:
Định hướng đổi mới phương pháp dạy và học đã được xác định trong NQ TƯ 4 khóa VII (1-1993), NQ TƯ 2 khóa VIII (12-1996), được thể chế hóa trong Luật giáo dục (2005), được cụ thể hóa trong các chỉ thị của BGD&ĐT. Đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh, đặc biệt đối với bộ môn Lịch sử & Địa lý (Phân môn Lịch sử ) – một phân môn học được cho là nhàm chán, khó học trong cách nhìn của đa số học sinh.
Chương trình phân môn Lịch sử được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, vì vậy phương pháp dạy học chủ đạo là tích cực hoá hoạt động của người học, tăng cường tự học, làm việc nhóm nhằm phát triển các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực lịch sử cho học sinh, đáp ứng mục tiêu của Chương trình giáo phổ thông 2018.
Thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập, giáo viên giúp học sinh từng bước hình thành và phát triển lòng yêu nước, tinh thần dân tộc chân chính; niềm tự hào về truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước; phát triển các giá trị nhân văn, nhân ái, trung thực, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, sẵn sàng tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Đồng thời, thông qua các bài học lịch sử, giáo viên truyền cảm hứng để học sinh yêu thích lịch sử, có ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử. Trong đó, phương pháp dạy học theo dự án là một trong những phương pháp phát huy được tất cả các năng lực, phẩm chất đặt ra đối với bộ môn.
Học sinh trình bày sản phẩm của tổ, nhóm.
Bên cạnh phát huy đươc các năng lực chung và năng lực đặc thù của bộ môn, việc trình bày các dự án và trao đổi thông tin giũa các nhóm cũng giúp các em thể hiện được sự tự tin trình bày trước đông người, phát huy năng lực xử lí tình huống,… tăng cường hứng thú học tập bộ môn, giúp các em yêu thích bộ môn Lịch sử hơn.